Bydd y flwyddyn 2020 a’r term ‘digynsail’ yn gyfystyr am byth. Ni allai neb fod wedi rhagweld maint yr aflonyddwch a achoswyd gan bandemig Covid19 ar draws ysgolion, colegau a phrifysgolion. Bu, a bydd llawer o heriau o'n blaenau o hyd wrth i ni i gyd addasu i effaith barhaus yr argyfwng. Fodd bynnag, y canlyniadau mwyaf garw hyd yma fu'r her unigol fwyaf i'r sector addysg bellach a'n cydweithwyr mewn ysgolion. Er bod edrych yn ôl yn ein galluogi i fyfyrio ar yr hyn a aeth o'i le a'r hyn y gellid ei roi ar waith y flwyddyn nesaf, roedd y canlyniad mewn sawl ffordd hefyd yn rhagweladwy iawn.
Cyn tymor yr haf, roedd yn amlwg i ni na fyddai unrhyw system i ddyfarnu canlyniadau yn absenoldeb arholiadau yn berffaith. Trwy gyfrif graddau ar gyfer dysgwyr mor gynnar â chanol mis Mawrth 2020, mae'n anochel y byddai'r canlyniadau'n uwch gan y byddai dysgwyr nad ydynt fel rheol yn gallu cwblhau eu cyrsiau ac yn gadael ar ôl y pwynt hwn yn aros yn y system. Yn yr un modd, ni chafodd unrhyw ddysgwr gyfle i danberfformio nac, o ran hynny, gor-berfformio mewn arholiad. Ychwanegwch at hynny her flynyddol cymedroli a safoni, roedd yn amlwg mor gynnar â'r gwanwyn y byddai tymor canlyniadau'r haf yn cyflwyno sawl her sylweddol.
Yr hyn sy'n bwysig nawr yw ein bod ni'n edrych i ddysgu o brofiadau haf 2020. Yn allweddol i hynny mae cyhoeddiad y Gweinidog Addysg y bydd adolygiad annibynnol o'r digwyddiadau sy'n ymwneud â phenderfyniad eleni i ganslo arholiadau. Mae croeso mawr i hyn.
Mae angen ymdrin â sawl maes. Mae'r rhain yn cynnwys sut y datblygodd y cyrff rheoleiddio, Ofqual a Chymwysterau Cymru, yr algorithmau cymedroli ac unrhyw brofion yn erbyn Graddau Asesu Canolfannau (CAG), yn ogystal â'r broses ar gyfer penderfynu yn y pen draw i beidio â defnyddio'r offeryn cymedroli hwn.
Mae angen archwilio ymhellach rôl Cymwysterau Cymru a'r cydbwysedd rhwng cynnal dull Deyrnas Unedig (ond mewn gwirionedd dull a arweinir gan Loegr) yn erbyn datrysiad a arweinir gan Gymru. Bydd Cymru’n parhau i wyro o Loegr wrth i Lefelau T gael eu cyflwyno dros y ffin, a bydd effaith cyflwyniad Cymwysterau Iechyd a Gofal Cymdeithasol, a chymwysterau Gofal Plant newydd, yn ogystal â chyfres o gymwysterau adeiladu newydd, hefyd yn cael ei theimlo’n agosach at adref. Er gwaethaf hyn, fydd nifer o feysydd pwysig o gymwysterau yn parhau i fod wedi'u dynodi ac nad ydynt yn cael eu rheoleiddio gan Gymwysterau Cymru. Rydym yn glir iawn yn ColegauCymru, bod angen i reoleiddio da adlewyrchu'r anghenion am ddatrysiad a wnaed yng Nghymru yn ogystal â'r her o gydnabod a hygludedd. Fel y Pwynt Cyswllt Cenedlaethol ar gyfer Sgiliau rydym yn ymwybodol iawn bod yn rhaid i gymwysterau galwedigaethol deithio'n dda.
Pryder parhaus yw'r diffyg cydraddoldeb rhwng dysgwyr academaidd a dysgwyr galwedigaethol y mae'n rhaid tynnu sylw atynt. Cyflawnwyd datrysiad cyflymach a mwy pendant i ddysgwyr academaidd tra bod y rhai sy'n astudio cymwysterau galwedigaethol yn wynebu wythnosau pellach o ansicrwydd. Nid oedd hyn yn ymwneud yn unig â'r broses ar gyfer dyfarnu canlyniadau, ond hefyd o ran derbyn graddau.
Mae angen addasu asesiadau yn 2021 gan ystyried y potensial i darfiad unwaith eto. Mae'n bwysig ein bod ni'n cynllunio nawr. Mae angen i'r Llywodraeth, y rheoleiddwyr a'r cyrff dyfarnu weithio ar y cyd, ond yn bwysig, gyda dysgwyr hefyd. Mae cwestiynau tymor hir i fynd i'r afael â nhw, fel rôl gwaith cwrs wedi'i asesu ym mhob cymhwyster. Mae angen gwneud hyn i gyd mewn ffordd sy'n sicrhau'r budd mwyaf posibl o ddatrysiad a wnaed yng Nghymru ac sy'n cydnabod bod Lloegr eisoes yn ddargyfeiriol i Gymru mewn meysydd polisi allweddol. Mae angen i'r atebion hyn ddod i'r amlwg yn fuan, ac rydym wedi nodi dyddiad cau o hanner tymor ar gyfer hyn er mwyn galluogi staff i wybod beth sydd o'u blaenau orau a chyn gynted â phosibl. Bydd ein Grŵp Cwricwlwm ac Ansawdd gyda chefnogaeth y Rhwydwaith Addysgu a Dysgu newydd yn allweddol i hyn a bydd yn helpu i lywio barn y Fforwm y Penaethiaid wrth iddo gwrdd trwy gydol tymor yr hydref.
Mae llawer o ffocws yr wythnosau diwethaf wedi bod ar sicrhau amgylchedd addysgu diogel ar gyfer dychwelyd i'r coleg. Bydd hyn wrth gwrs yn parhau i fod yn flaenoriaeth ond felly hefyd bydd y ffocws ar addasu dulliau addysgu a dysgu i'r amgylchedd gwaith newydd y mae Covid19 yn ei osod.
Er bod edrych yn ôl yn wir yn anrheg fendigedig, mewn amseroedd mor newidiol mae rhagwelediad hefyd yn ofyniad angenrheidiol. Er gwaethaf yr holl newid ac ansicrwydd, gellir rhagweld un peth: bydd ceisio nodi a gorfodi datrysiad unochrog yn methu a bydd yn benodol yn methu'r dysgwyr mwyaf agored i niwed. Byddwn yn sicrhau bod llais addysg bellach yn cael ei glywed ym mhob trafodaeth ac yn benodol yng nghyd-destun cwestiynau sy'n codi ynghylch asesu ac arholi.