Mae elusen addysg ôl-16 Cymru, ColegauCymru, yn cydnabod adroddiadau allweddol a gyhoeddwyd yn ddiweddar ond yn nodi y dylid gwneud mwy i sicrhau bod prentisiaethau gradd yn addas at y diben ac ar gael yn eang ledled Cymru
Yn dilyn rhyddhau canfyddiadau allweddol o ddau adolygiad o brentisiaethau gradd, rhaid i Gyngor Cyllido Addysg Uwch Cymru (HEFCW) a Llywodraeth Cymru wneud mwy i sicrhau bod prentisiaethau gradd yn addas at y diben, wedi'u seilio'n gadarn ar farn ac adborth prentisiaid, ac ar gael yn ehangach ledled Cymru. Mae ColegauCymru hefyd yn galw am ddull cyson a chyd cysylltiedig rhwng y llywodraeth a'r rheoleiddiwr Addysg Uwch yn y maes polisi hwn. Mae'r sefydliad yn nodi gyda siom, er bod adroddiad Llywodraeth Cymru yn dod i sawl casgliad clir mewn perthynas â sefydliadau addysg bellach a’r sector Dysgu Seiliedig ar Waith (WBL), nid oes tystiolaeth o ymgynghori â’r sectorau hyd at y pwynt hwn.
Mae prentisiaethau gradd yn cynnig cyfle i unigolion astudio ar gyfer cymwysterau lefel gradd wrth weithio. Maent yn ddatblygiad pwysig gyda'r nod o arallgyfeirio'r llwybrau i addysg sydd fel arfer yn gysylltiedig ag astudio prifysgol llawn amser yn unig.
Er bod Cymru ar hyn o bryd yn cynnig cwmpas cyfyngedig i ddilyn prentisiaethau gradd, mae ystod ehangach o alwedigaethau ar gael o dan gynllun tebyg yn Lloegr. Mae hyn wedi ysgogi ColegauCymru i gyhoeddi galwad frys i Gymru ddatblygu meysydd galwedigaethol newydd ar gyfer prentisiaethau gradd. Mae'r sefydliad hefyd yn gofyn i'r llywodraeth agor llwybrau i brentisiaethau lefel gradd a gradd meistr trwy lwybrau sydd eisoes ar waith i astudio ar gyfer prentisiaeth lefel uwch, sydd fel arfer yn gorffen un lefel yn is na gradd. Ar hyn o bryd nid oes llwybr dilyniant clir rhwng y rhaglenni ac mae'r rhaglen yn colli un maes allweddol o'r ffocws cychwynnol a fwriadwyd.
Gyda llawer o bobl yn dal i fod yn anymwybodol o'r cyfle i astudio am radd wrth ennill cyflog, mae'r sefydliad hefyd yn galw am well cyhoeddusrwydd a dyrchafiad. Yn bwysig, rydym yn gofyn am hysbysebu mwy effeithiol y swyddi gwag prentisiaeth gradd gwerth £20m sydd eu hangen er mwyn helpu i arallgyfeirio'r ystod o ymgeiswyr sy'n ymgeisio, ac yn sicrhau'r rolau a gynigir.
Dywedodd Cadeirydd Grŵp Dysgu a Chyflogadwyedd yn y Gwaith ColegauCymru, Dr Barry Walters,
“Fel sector, ein hymateb i’r adroddiadau yw, wrth inni edrych i’r dyfodol, y dylai colegau sydd â’r polisïau dynodi a sicrhau ansawdd priodol ar waith allu darparu prentisiaethau gradd yn uniongyrchol a chael eu hariannu fel sefydliadau unigol i wneud hyn yn hytrach na thrwy brifysgolion.”
“Bydd hyn yn gwella mynediad i addysg lefel uwch ac yn sicrhau bod llais y prentis yn cael ei glywed yn fwy effeithiol trwy brosesau adborth ffurfiol. Bydd hefyd yn mynd yn bell i gyflawni ymrwymiad Llywodraeth Cymru i hyrwyddo cydraddoldeb rhwng llwybrau galwedigaethol ac academaidd yn addysg Cymru.”
Ychwanegodd Prif Weithredwr ColegauCymru Iestyn Davies,
“Gyda Llywodraeth Cymru yn addo bil i drawsnewid addysg ôl-orfodol, rhaid i argymhellion yr adroddiadau osod y sylfaen ar gyfer prentisiaethau gradd ddilys a arweinir gan alwedigaeth. Mae angen dyfodol tymor hir a chynaliadwy ar Gymru ar gyfer dyfarnu cymwysterau technegol lefel uwch hyd at, ac yn wir y tu hwnt i, lefel gradd. Gellir cyflawni hyn orau trwy adeiladu gwell cydbwysedd rhwng colegau addysg bellach, yr arbenigwyr wrth ddarparu hyfforddiant technegol a galwedigaethol, a'r gefnogaeth a ddarperir gan brifysgolion.
“Mae'r adroddiadau gwerthuso a’r ffordd y cafodd prentisiaethau gradd eu strwythuro yn dangos bod colegau addysg bellach a darparwyr hyfforddiant preifat ar hyn o bryd yn cael eu trin yn llai ffafriol na phrifysgolion o ran cyflwyno cymwysterau lefel uwch a gradd. Os yw Llywodraeth Cymru yn wirioneddol fwriadol i sicrhau cydraddoldeb rhwng astudiaeth alwedigaethol ac academaidd ynghyd â chynnig mwy o gyfleoedd i grwpiau sydd heb gynrychiolaeth ddigonol, rhaid mynd i’r afael â’r sialens sylfaenol hwn o ran cyflwyno’r Bil i greu Comisiwn Addysg Drydyddol ac Ymchwil.”
Gwybodaeth Bellach
Cyngor Cyllido Addysg Uwch Cymru (HEFCW)
Adroddiad QAA ar Ansawdd Prentisiaethau Gradd yng Nghymru
5 Hydref 2021
Ymchwil Llywodraeth Cymru
Gwerthusiad o'r rhaglen Prentisiaeth Gradd: adroddiad cwmpasu
7 Hydref 2021