Yn ei flog ddiweddaraf, mae Prif Weithredwr ColegauCymru yn edrych eto ar yr hen broblem o ddarparu sgiliau lefel uwch mewn meysydd galwedigaethol a thechnegol. Daw i'r casgliad nad ydym fel cenedl ar ein pen ein hun wrth wynebu'r her mai gweithredoedd ac ymrwymiadau sy'n seiliedig ar werthoedd ac sy'n cael eu gyrru gan bwrpas yw'r llwyddiant allweddol wrth drawsnewid addysg ôl-16.
Gall ceisio creu ffyrdd newydd o ddarparu sgiliau technegol a galwedigaethol ar lefel uwch fod yn her benodol i Gymru. Ond fel cenedl nid ydym ar ein pen ein hun wrth geisio datrys hyn. Yn gynharach y mis hwn, cyhoeddodd Canolfan Genedlaethol Ymchwil Addysg Alwedigaethol Awstralia [i] ei adroddiad diweddaraf a daeth i’r casgliad nad tasg hawdd yw integreiddio cymwysterau galwedigaethol technegol ac Addysg Uwch.
O ran addysg alwedigaethol dechnegol, mae Awstralia yn rhannu llawer o'r un nodweddion a nodweddion a geir yng Nghymru a'r DU. Mae maint yr her ar draws y cyfandir gyda’i gweinyddiaethau ffederal a gwladwriaethol yn rhoi’r trafodaethau a gawn ar sgiliau yng Nghymru, gyda’i ffin hir a hydraidd honedig, mewn persbectif hollol wahanol. Mae’n rhannu system addysg debyg i’r DU a gallem gyfeirio at eu system a’n system ni fel ‘Model y Gymanwlad’.
Daw awduron yr adroddiad i’r casgliad nad yw’r cysyniad o integreiddio cymwysterau galwedigaethol technegol ac Addysg Uwch yn newydd. Yn wir, maent yn ychwanegu bod “hanes hir o bolisïau, prosiectau ymchwil ac adroddiadau sy’n archwilio a hyrwyddo llwybrau rhwng y ddau sector” [ii]. Maent hefyd yn tynnu sylw’n glir iawn nad yw pob ymgais i integreiddio wedi bod yn llwyddiannus ac o ganlyniad, maent yn cefnogi’r hyn y byddwn yn ei ddisgrifio fel model uchelgais isel neu, fel y maent yn ei roi, “modelau integreiddio llai integredig” sy’n mynnu llai o adnoddau. Tybiaf eu bod yn golygu llai o arian ac arbenigedd.
Efallai mai'r rhwystr i integreiddio effeithiol yw'r hyn y maent yn ei ddisgrifio fel strwythur deuaidd y dirwedd addysg a hyfforddiant ôl-ysgol yn Awstralia. Unwaith eto, mae hon yn nodwedd hawdd ei hadnabod o Fodel y Gymanwlad ac yn un y mae'r bil a gyflwynwyd yn ddiweddar i greu Comisiwn Addysg Drydyddol ac Ymchwil i Gymru yn ceisio ei disodli.
Nid Cymru wrth gwrs yw'r unig ran o Fodel y Gymanwlad o addysg ôl-16 sy'n ystyried newid sylweddol ar hyn o bryd.
Yn dilyn Adolygiad Sainsbury yn Lloegr, mae’n deg dweud, ac yn eironig felly ers Brexit, na fu’r Model Cyfandirol o hyfforddiant galwedigaethol erioed mor boblogaidd. Mae gan yr adolygiad Sainsbury, fel y noda Bill Esmond, Athro Cyswllt Dysgu a Chyflogaeth ym Mhrifysgol Derby [iii], oblygiadau i'r cysylltiad rhwng darparwyr sgiliau a chyflogwyr yn Lloegr ond mae'r goblygiadau y tu allan i dri maes Lefel T ar golegau a phrifysgolion yn dal i fod yn glir.
Bydd y model cyfandirol, os caiff ei fabwysiadu, yn effeithio ar gynnig deuaidd y Gymanwlad, naill ai o addysg bellach neu brifysgol, gan ei bod wedi’i adeiladu ar fodel mwy cymhleth o ddarparu addysg academaidd yn ogystal ag addysg dechnegol.
Fel yr eglura'r Athro Esmond, mae dewisiadau polisi yn gymhleth ac yn cael eu gyrru gan ystod o ddisgwyliadau cystadleuol a chyd ysylltiedig yn ogystal â gwerthoedd sy'n aml yn mynd ymhell y tu hwnt i'r maes polisi penodol o dan sylw. Bydd unrhyw un sy’n gyfarwydd â’r dadleuon ynghylch cydraddoldeb yn gyfarwydd â’r her barhaus hon.
O ran ddyfodol cynllunio, cyllido a sicrhau ansawdd ôl-16 yng Nghymru, nid yw dewis y naill neu'r llall o'r modelau darpariaeth sefydledig o reidrwydd yn llwyddo tu fewn i’r Comisiwn arfaethedig ar gyfer Addysg ac Ymchwil Drydyddol. Bydd ei lwyddiant yn galw am ffordd newydd o feddwl ac, yn bwysig, ffordd newydd o weithredu a rhoi polisi ar waith. Tynnodd adroddiad Awstralia sylw at ofynion hanfodol canlynol i gyflawni hyn:
- darpariaeth ddigonol o adnoddau ac arbenigedd
- ymddiriedaeth uchel a chefnogaeth rhwng sefydliadau i sicrhau integreiddio
- cydweithredu ffurfiol rhwng timau addysgu ar draws sefydliadau
- darpariaeth ddaearyddol agos o elfennau VET ac Addysg Uwch
- cefnogaeth a chydnabyddiaeth diwydiant a chyflogwr o gydrannau VET ac Addysg Uwch cymwysterau integredig
- patrymau nodweddiadol o astudio a chyflogi myfyrwyr, sy'n ei gwneud hi'n ymarferol astudio cydrannau VET ac Addysg Uwch yn y tymor hir
Yn y bôn, gweithredoedd neu ymrwymiadau pwrpasol sy'n seiliedig ar werth yw'r rhain. Gall y mwyafrif gael eu cyflawni neu yn sicr eu hannog gan y llywodraeth.
O fewn yr amser a'r cwmpas cyfyngedig sydd ar gael i'r Senedd gynnig craffu ar y Bil, maent yn codi cwestiynau defnyddiol ochr yn ochr â naw pwrpas datganedig y Comisiwn. Fodd bynnag, cyn bod y cwyr hyd yn oed yn sych ar sêl y Cydsyniad Brenhinol rhaid i addysg bellach, fel darparwyr mwyafrif hyfforddiant galwedigaethol, a phrifysgolion ddangos bod ganddynt yr ymrwymiad ac, yn anad dim, y dychymyg i edrych y tu hwnt i fodelau cyfredol – boed yn gyfandirol neu Gymanwlad.
[i] National Centre for Vocational Education Research - Informing and influencing the Australian VET sector accessed 25th November 2021
[ii] Hodge and Knight (2021) The best of both worlds? Integrating VET and higher education – support document accessed 25th November 2021
[iii] Bill Esmond (2019) Continental selections? Institutional actors and market mechanisms in post-16 education in England, Research in Post-Compulsory Education in England, 24:2-3, 311-330